Paano pinag-aaralan ng mga hotel ang mga epekto ng pabango?
Karamihan sa mga hotel ay kilala sa kanilang pinasadyang signature scent na lumilikha ng isang olpaktoryong memorya sa sandaling pumasok ka sa lobby. Ang pabango ay kilala upang agad na lumikha ng isang memory bond nauugnay sa isang lugar o bagay. Our sistema ng olpaktoryo proseso ng amoy gamit ang limbic system, kung saan nakaimbak ang mga emosyon at alaala, pagpapahusay ng mga emosyon na naglalabas endorphins. Ang diskarte sa pagpapabango na ito ay ginagamit upang matulungan ang mga brand na palaguin ang kanilang komersyo at makabuo ng mga kita marketing ng pabango. Ang mga epektong ito ay bumubuo ng isang koneksyon sa pagitan ng amoy at ang lugar na umaalingawngaw sa isang tao pagkatapos nilang bisitahin ang isang lugar. Sa loob ng maraming taon, ang mga hotel sa buong mundo ay gumagamit ng scenting industry at kinilala ang kahalagahan ng scenting upang mapataas ang karanasan ng kanilang mga bisita at panatilihing bumalik ang kanilang mga kliyente.
Bakit nakatuon ang mga hotel sa pabango?
Gumagastos ang mga hotel ng malaking halaga sa pagdidisenyo at pagsasama ng perpektong karanasan sa pabango upang umakma sa kanilang ari-arian. Gumagana ang mga ito upang pukawin ang ilang partikular na damdamin na tumutugma sa palamuti, lokasyon, o pangkalahatang ambiance. Ang pangunahing layunin ay upang matiyak ang isang positibong karanasan para sa mga bisita sa buong kanilang pamamalagi. Natuklasan ng mga Scent Specialist ang lahat ng aspeto ng brand sa panahon ng prosesong ito, kung minsan ay nagdidisenyo ng mga signature scent na eksklusibo sa isang Hotel Chain o indibidwal na lokasyon.
Kaya bakit mahalaga ang pagpapabango?
Ang pang-amoy at memorya ng isang tao ay magkakaugnay (dahil sa anatomy ng ating utak). Kapag may nakitang amoy, pinoproseso ng bahagi ng Olfactory Bulb sa utak ang signal at ipinapasa ito sa limbic system. Ang limbic system ay binubuo ng mga istruktura sa loob ng utak na pangkalahatang itinuturing ng mga siyentipiko bilang isang mahalagang papel sa kontrol ng memorya, mood, at emosyon. Ang pag-alam sa lahat ng ito ay nakakatulong na bumuo ng katapatan sa brand sa pagitan ng isang customer at isang property.
Mga 5-star na Hotel na kilala sa kanilang amoy:
- Westin Hotel – Ang magandang pabango na ito ay matatagpuan sa lahat ng mga katangian ng Westin sa buong mundo. Ang nakapagpapalakas na puting tsaa ay perpektong pinaghalo sa cedar at banilya upang lumikha ng magandang nakapagpapasiglang karanasan sa olpaktoryo. Aroma360's Dream On ay inspirasyon ng iconic na amoy na ito.
- Mga Gastos ng Hotel – Ang signature scent ng Parisian hotel ay ang kanilang sultry sensation na "Brown" fragrance na pinaghalong waxed wood, rum, at isang pabango ng beeswax. Ang pabango na ito ay nagbibigay ng memorya ng isang madamdamin na kapaligiran at nagtatakda ng mood. Ang aming Hatinggabi sa Paris Ang fragrance oil ay inspirasyon ng hotel na ito.
- 1 Hotel – Kindling, ang kilalang halimuyak ng Brand ay ginagaya ang kakanyahan ng kalikasan at idinisenyo upang makipag-ugnay sa labas, na nagdadala ng mainit at nakakapreskong ambiance sa mga katangian nito. Subukan ang Aroma360's Aking Daan, ang aming interpretasyon at inspirasyon para sa iconic na amoy na ito.
Ang Takeaway
Sa isang panahon na naging mas mahirap na tumayo sa isang masikip na merkado, ang pabango ay nagbibigay-daan sa iyo na makilala ang iyong brand at gawin itong mas hindi malilimutan. Isipin ang impresyon na maaaring magkaroon ng kaaya-ayang halimuyak sa iyong mga customer. Ang Aroma360 ay may espesyalista sa pabango na makikipagtulungan sa iyo upang maingat na i-curate ang perpektong halimuyak na iugnay sa iyong ari-arian, na magbibigay-daan sa iyo na bumuo ng pagkilala at katapatan ng brand.