Ang pagbaba ng mga benta ng libro ay isang paksa na labis-labis na hinagpis mula nang magsimula ang mga tablet at e-publishing. Bagama't hinahangaan ng ilan ang kaginhawahan ng pagdadala ng maraming aklat sa iisang device, napatunayan ng kasaysayan na may malaking bahagi ng populasyon na mas gusto pa rin ang pisikal na pakikipag-ugnayan ng paghawak ng libro, pagbuklat ng mga pahina, at paglikha ng matalik na kaugnayan sa mga salita sa pagitan ng mga pabalat.
Ngunit hindi maikakaila na ang mga tindahan ng libro ay nahirapan sa virtual na kumpetisyon, hindi pa banggitin ang kadalian ng 1-click na pag-order mula sa isang partikular na online sales portal na magpapabilis ng isang libro sa iyong pintuan sa oras na makauwi ka mula sa trabaho.
Gayunpaman, ang mga naghihirap na tindahan ng libro ay hindi kailangang magbitiw sa kanilang sarili sa scrap heap. Sa katunayan, dumarami ang katibayan na mayroong napakasimpleng paraan upang hikayatin ang mga customer na magtagal, at marahil ay gumastos ng kaunti pa sa kanilang mga pagbili.
Aroma, At Isang banayad na siko upang Bilhin
Ang isang maingat na ginawang aroma ay maaaring makaimpluwensya sa mga mamimili na nagtatagal at mga gawi sa pagbili. Mayroong maraming pag-aaral na nagpapakita ng matibay na katibayan na kapag ang mga tao ay napuno ng isang kaaya-ayang aroma sa isang retail na tindahan, sila ay nagtatagal at sa huli ay mas malamang na bumili. TAng susi niya sa paghikayat sa isang customer na bumili ng libro ay ang humihimok sa kanila na manatili nang kaunti pa, magbasa pa ng kaunti, at mapagtanto na nakahanap sila ng isang kuwento na tama ang lugar. Gawin mo ito at voila! Nagpapalitan ng kamay ang pera.
Pag-iingat Sa Kapangyarihan ng Pabango
Ang kapangyarihan ng pagpapabango sa isang espasyo ng negosyo ay hindi isang bagong bagay, na may iba't ibang malalaking pangalan na gumugol ng maraming oras at mapagkukunan upang matuklasan ang kapangyarihan ng aroma sa gawi ng customer. Mula sa mga higanteng retailer tulad ng Nike at Abercrombie & Fitch, isa na itong mahusay na nauunawaan na pakana sa marketing, at isa na mas maliit, independiyenteng mga retailer sa lahat ng mga angkop na lugar ay mabuting bigyang-pansin.
kumpanya sa marketing ng amoy, Aroma360, ay nagbibigay ng iba't ibang uri ng mga pabango na napatunayang lumikha ng isang kapaligiran na kaaya-aya sa pagba-browse ng customer at pagtaas ng layunin sa pagbili. Ang pagpapabango ng bookstore o anumang retail space ay madaling gawin gamit ang a makinang pang-komersyal na pabango na gumagana sa pamamagitan ng isang umiiral nang HVAC system. Para sa mga gustong yakapin ang ultimate sa subok na larangan ng marketing ng pabango, ang mga mahuhusay na aromachologist ng kumpanya ay gumagawa ng mga pasadyang opsyon sa pabango depende sa target na market, demograpiko, at iba pang indibidwal na nuances na napatunayang nagpapataas ng kita.
Pagdating sa pagbebenta ng libro, isa sa mga simpleng kagalakan ng isang bagong pagbabasa ay ang halos hindi mahahalata na aroma ng sariwang papel, tinta, at ang kahanga-hangang pakiramdam ng pagbukas ng mga birhen na pahina. Kapag isinasaalang-alang mo ang mga multi-sensory na aspetong ito, makatuwiran na ang pagpasok sa kapaligiran ng book store na may ginawang pabango ay maaaring ang karagdagang ugnayan na kailangan upang ilayo ang mga customer sa pagiging sterility ng isang online na pagbili, at muli silang hikayatin na mag-browse nasa tindahan.